Visa điện tử là gì? những điều cần biết để xin visa điện tử Việt Nam?

Visa điện tử là gì? những điều cần biết để xin visa điện tử Việt Nam?

Tại Việt Nam từ năm 2017 đã bắt đầu thí điểm việc cấp visa thị thực điện tử bằng hình thức online trực tuyến cho người nước ngoài. đủ điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tối đa không quá 30 ngày. Trong thời gian đầu việc cấp visa điện tử sẽ  thử nghiệm cho công dân của 40 quốc gia. và vùng lãnh thổ theo quy định tại Nghị định .số 07/2017/NĐ-CP  ngày 25/1/2017 của Chính Phủ, quy.định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài.nhập cảnh Việt Nam. Vậy visa điện tử là gì? Thực hiện xin visa điện tử Việt Nam ra sao? Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó.

Visa điện tử là gì?

Thị thực điện tử hay E-visa là viết tắt của từ “Electronic Visa” (visa điện tử).là giấy phép hợp pháp do người xin cấp visa tự in ra từ file email. cá nhân do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của quốc gia .mà người nước ngoài dự kiến nhập cảnh cấp phát thông qua việc người nước ngoài. trước đó đã làm thủ tục xin cấp thị thực qua mạng. internet và thanh toán lệ phí cần thiết theo quy định.

Ai có thể xin visa điện tử Việt Nam?

Người nước ngoài đang ở nước ngoài, có nhu cầu nhập cảnh Việt Nam có thể trực tiếp .đề nghị cấp thị thực điện tử hoặc thông qua cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh.

Điều kiện để được cấp thị thực điện tử:

+ Người nước ngoài đang ở nước ngoài;

+ Có hộ chiếu hợp lệ;

+ Không thuộc các trường hợp chưa cho nhập cảnh theo quy định tại Điều 21 .của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Trình tự, thủ tục cấp visa điện tử Việt Nam.

Trình tự, thủ tục cấp thị thực điện tử theo đề nghị của người nước ngoài.

Người nước ngoài đề nghị cấp thị thực điện tử thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập Trang thông tin cấp thị thực điện tử để khai thông tin đề nghị cấp thị thực điện tử, tải ảnh và trang nhân thân hộ chiếu theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này.

Bước 2: Nhận mã hồ sơ điện tử và nộp phí cấp thị thực vào tài khoản quy định tại Trang thông tin cấp thị thực điện tử.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ thông tin đề nghị cấp thị thực điện tử và phí cấp thị thực, Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, giải quyết, trả lời người đề nghị cấp thị thực điện tử tại Trang thông tin cấp thị thực điện tử.

Bước 3: Người nước ngoài đề nghị cấp thị thực điện tử sử dụng mã hồ sơ điện tử để kiểm tra kết quả giải quyết của Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại Trang thông tin cấp thị thực điện tử; trường hợp được cấp thị thực điện tử thì sử dụng mã hồ sơ điện tử để in thị thực điện tử theo Mẫu số 02.

Trình tự, thủ tục cấp thị thực điện tử theo đề nghị của cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh.

Trước khi đề nghị cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài, cơ quan, tổ chức tại Việt Nam đăng ký tài khoản điện tử và có chữ ký điện tử theo quy định của Luật giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn.

Đăng ký, hủy tài khoản điện tử

– Cơ quan, tổ chức gửi văn bản đề nghị cấp tài khoản điện tử cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh theo Mẫu số 03.

– Cục Quản lý xuất nhập cảnh có văn bản trả lời và cấp tài khoản điện tử theo Mẫu số 04 trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của cơ quan, tổ chức; trường hợp không cấp tài khoản điện tử.

– Tài khoản điện tử bị hủy trong trường hợp cơ quan, tổ chức có tài khoản đề nghị bằng văn bản hoặc cơ quan, tổ chức có tài khoản vi phạm các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử và về quản lý xuất nhập cảnh. Khi hủy tài khoản, Cục Quản lý xuất nhập cảnh có văn bản thông báo, nêu rõ lý do theo Mẫu số 06.

Cơ quan, tổ chức đề nghị cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài sử dụng tài khoản điện tử truy cập vào Trang thông tin cấp thị thực điện tử để đề nghị cấp thị thực điện tử.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, giải quyết, trả lời cơ quan, tổ chức tại Trang thông tin cấp thị thực điện tử trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ thông tin đề nghị cấp thị thực điện tử và phí cấp thị thực.

admin