Đăng ký tạm trú được coi là một thủ tục rất quan trọng đối với những ai có mong muốn di chuyển đến khu vực khác do nhu cầu học tập, làm việc, sinh sống,… Vì vậy đối với những người lần đầu làm thủ tục này sẽ rất bỡ ngỡ mình nên bắt đầu từ đâu hay phải chuẩn bị ra sao? Vậy câu hỏi đặt ra là đăng ký tạm trú cần những giấy tờ gì? Để trải qua thủ tục đăng ký dễ dàng và nhanh chóng, bạn hãy cùng với hochieuvisa tìm hiểu điều đó thông qua bài viết dưới đây nhé!!!
Nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú. Đơn giản hơn là nơi bạn sinh sống tạm thời nhưng có một thời hạn quy định ngoài nơi thường trú.
Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp Sổ tạm trú (khoản 1 Điều 30 Luật Cư trú năm 2006). Việc đăng ký tạm trú đóng một một vai trò rất quan trọng để nhà nước có thể dễ dàng quản lý và kiểm soát được công dân, đảm bảo an ninh an toàn xã hội
Đồng thời, việc đăng ký tạm trú không chỉ là nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của công dân để thực hiện một số thủ tục thuận tiện hơn. Điển hình như việc mua nhà, đầu tư bất động sản, đăng ký sở hữu xe máy, ô tô, đăng ký kinh doanh, cho con đi học, vay vốn, huy động vốn từ ngân hàng…
Theo khoản 1 Điều 17 Thông tư 35/2014/TT-BCA, sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn tối đa là 24 tháng.
KT2: Sổ tạm trú dài hạn cấp cho công dân có hộ khẩu thường trú ở quận, huyện nhưng tạm trú ở quận, huyện khác trong phạm vi cùng tỉnh.
KT3: Sổ tạm trú dài hạn cấp cho công dân ở tỉnh khác đến tạm trú, có thời hạn tạm trú từ 6 tháng – tối đa 24 tháng.
KT4: Sổ tạm trú ngắn hạn cấp cho công dân là người đến du lịch, đi chơi, thăm viếng dưới 6 tháng.
– Chứng minh thư nhân dân của người đăng ký tạm trú;
– Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở;
– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu ( HK01, HK02);
– Trường hợp thuê nhà, mượn nhà hoặc ở nhờ cần có sự đồng ý bằng văn bản của người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ.
Công dân đến nộp hồ sơ tại Công an xã, phường, thị trấn nơi tạm trú. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu với các quy định của pháp luật về cư trú:
– Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp.
– Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa chính xác hoặc thiếu thông tin thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cho người đến nộp hồ sơ.
– Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và trả lời bằng văn bản cho công dân, nêu rõ lý do không tiếp nhận.
Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ công dân sẽ được đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú.
Trên đây là những thông tin cần thiết liên quan để trả lời cho câu hỏi đăng ký tạm trú cần những giấy tờ gì? mà hochieuvisa muốn cung cấp cho bạn. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào khác, hãy bình luận bên dưới để chúng mình giải đáp thắc mắc nhé